Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu

Thứ sáu - 13/09/2024 11:16
Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu

Tết Trung thu đang tới gần, nhu cầu sử dụng các loại thực phẩm như các loại bánh, mứt, kẹo, nước giải khát,... Đây cũng là “cơ hội vàng” đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, dịch vụ ăn uống; đặc biệt là những cơ sở sản xuất các mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết Trung thu tại các làng nghề truyền thống.
 

image 5

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân, việc sản xuất các loại bánh nướng, bánh dẻo đem lại lợi nhuận rất cao, cho nên vào mỗi dịp Tết Trung thu các cơ sở chế biến, sản xuất loại bánh này mọc lên nhan nhản. Phần lớn các cơ sở có tên tuổi đều bảo đảm được quy định sản xuất an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, cũng không ít cơ sở nhỏ, thủ công đã cố ý hoặc vô ý sử dụng các loại phẩm màu, chất bảo quản độc hại, nguyên liệu không bảo đảm hay cơ sở sản xuất chật hẹp, nhân viên không được khám sức khỏe, nặn bánh trực tiếp bằng tay chưa rửa sạch,…
Ngoài ra, nhằm vào thị hiếu của trẻ em, nhiều cơ sở sản xuất những loại bánh hình các con vật từ các loại phẩm mầu ngoài danh mục cho phép của Bộ Y tế, gây độc hại cho người ăn. Do điều kiện môi trường, khí hậu nóng, nhiều khói bụi, giấy bao gói chưa bảo đảm yêu cầu vệ sinh, lưu thông phân phối đi nhiều vùng xa,... cho nên bánh Trung thu loại này rất dễ bị ô nhiễm, biến tính, dễ hư hỏng ở bên trong mà chưa thể hiện ra ngoài vỏ bánh. Đây được coi là một trong những nguyên nhân chính tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm, ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm đối với người tiêu dùng.
 

2 ATTP

Để bảo đảm ATTP, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng trong dịp Tết Trung thu năm 2024, Ban chỉ đạo Vệ sinh an toàn thực phẩm xã Tam Lộc khuyến cáo đến bà con Nhân dân một số nội dung sau:

1. Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thực phẩm phục vụ Tết Trung thu cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, bảo đảm chất lượng các sản phẩm của mình trước người tiêu dùng, nhất là không vì tính chất thời vụ để làm ăn “gian dối” nhằm thu lợi bất chính trong dịp này.

2. Đối với người tiêu dùng:

- Nên lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không ham rẻ mà mua những sản phẩm không có nhãn mác, xuất xứ.

- Nên mua bánh kẹo ở các cơ sở có địa chỉ rõ ràng, nơi bày bán đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm, kiểm tra nhãn mác, ngày sản xuất và hạn sử dụng; không sử dụng các sản phẩm đã mốc, hỏng.

- Bánh, kẹo mua về phải được bảo quản ở nơi sạch sẽ, theo đúng quy định ghi trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất.

- Rửa tay sạch trước khi ăn. Không ăn quá nhiều bánh, kẹo và các thực phẩm nhiều đạm, mỡ, đường trong khẩu phần ăn để tránh rối loạn hấp thu thực phẩm. Khi có những bất thường về sức khỏe do ăn uống nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, trợ giúp kịp thời về chuyên môn.
 

tang cuong tuyen truyen kiem tra an toan thuc pham dip tet 1f27e

 Để bảo đảm sức khỏe cho bản thân và gia đình, mọi người hãy cùng góp sức thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc. Đặc biệt mỗi người tiêu dùng hãy trở thành“Người tiêu dùng thông thái”để mọi người, mọi nhà cùng đón một cái Tết Trung thu an lành và ấm áp./.

Nguồn tin: Trạm y tế xã

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây