Phát huy mô hình “Thu gom rác thải và phân loại rác thải tại nguồn” của hội LHPN xã Tam Lộc!

Thứ sáu - 13/09/2024 00:00
Phát huy mô hình “Thu gom rác thải và phân loại rác thải tại nguồn” của hội LHPN xã Tam Lộc!

Năm 2021 xã Tam Lộc được công nhận lại xã đạt chuẩn Nông thôn mới, tuy nhiên vẫn còn một số tiêu chí thiếu bền vững, trong đó có tiêu chí số 17 về môi trường. Trước đó vào năm 2016, UBND xã Tam Lộc đã xây dựng và triển khai Phương án thu gom rác thải trên địa bàn xã, tuy nhiên hiệu quả thực hiện chưa cao, thiếu tính bền vững, tại các tuyến đường xuất hiện nhiều điểm đen tập kết rác tự phát gây mất mỹ quan,nhất là trên các tuyến đường ĐT 615, các tuyến ĐH trên địa bàn xã. Tình trạng vứt xác chêt của động vật nuôi ra môi trường ao,  hồ, suối gây bốc mùi hôi thối,...Trước tình hình đó,Hội LHPN xã đã đăng ký xây dựng mô hình dân vận khéo “Mô hình thu gom rác thải và phân loại rác thải”. Lúc đầu triển khai, Hội LHPN xã đã đứng ra thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn gắn với việc triển khai tuyên truyền đến từng chi, tổ hội phụ nữ tại các thôn; tổ chức họp hội viên, tuyên truyền vận động chị em đăng ký thu gom rác tại nhà để bảo vệ môi trường.

z5815188025481 d76fb89ebf34d0107b63f34799abdd28


 

Đều đặn mỗi chiều thứ sáu và thứ ba hằng tuần, chị em trong tổ thu gom rác thải thực hiện việc thu gom dọc các tuyến đường tuyến đường ngõ xóm mà Công ty  môi trường đô thị  Quảng Nam không đi vào được đem ra điểm tập kết, chất đống để gọn gàng để thuận tiện cho Công ty môi trường thu gom xử lý.

Ban đầu công việc thu gom rác gặp rất nhiều khó khăn, chị em từ xã đến thôn cùng hợp sức đi từng gia đình để vận động, một số người dân chưa hiểu nói những lời rất khó nghe. Thế nhưng, với sự kiên trì, tuyên truyền giải thích của các chị em với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, dần dần mọi người cũng hiểu và tham gia thực hiện việc thu gom, phân loại rác thải đi vào nề nếp. Người dân trong khu vực đã chủ động hơn trong việc tập trung rác thải sinh hoạt, giúp cho khâu thu gom trở nên dễ dàng hơn. Nhiều gia đình hiểu và thấy rõ lợi ích của việc thu gom rác nên số hộ tham gia đăng ký phân loại rác thải tại nguồn ngày càng nhiều, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường. Đến nay hộicòn hướng dẫn nhân dân ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công tác đóng phí môi trường,thu phí môi trường thông qua tài khoản.
 

1

Nhờ làm tốt công tác thu gom rác thải mà các tuyến đường dần trở nên gọn gàng, sạch sẽ, không còn cảnh các loại rác thải, bao túi ni lông vứt lung tung, vương vãi dọc hai bên lề đường. Rác thải trên đồng ruộng cũng được phân loại và thu gom định kỳ hằng quý. Không chỉ làm thay đổi bộ mặt nông thôn, hoạt động mô hình còn góp phần nâng cao ý thức người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn.  Theo báo cáo đánh giá kết quả xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn xã giai đoạn 2020-2025 đã đánh giá tỷ lệ rác thải được thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, đến nay tỷ lệ thu gom và xử lý rác thải vượt so với kế hoạch đề ra. Cụ thể, năm 2015, tỷ lệ thu gom và xử lý rác thải đạt 60%, năm 2020 đạt 75%, năm 2024 đạt 99%. Tỷ lệ hộ gia đình tham gia đóng phí môi trường hiện nay đạt trên 80%, đặc biệt trên địa bàn xã không còn điểm đen về rác thải trên các tuyến đường cũng như ao, hồ, trên các dòng suối.
 

z5815187445577 c6de77f0e3136a67c0dfaea64cb70a89

          Mô hình cũng là một trong các nội dung quan trọng để góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, và xây dựng nông thôn mới, thôn Nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn xã.

Với những kết quả mô hình dân vận khéo đã đạt được trong xây dựng nông thôn mới của phụ nữ xã trên các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực cải tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh- sạch- đẹp, làm cho diện mạo nông thôn mới của địa phương được thay đổi; đã góp phần cùng với xã nhà xây dựng thành công xã nông thôn mới. Mô hình cũng là một trong các nội dung quan trọng để góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch do Trung ương hội LHPN phát động./.

Nguồn tin: Nguồn: Hội LHPN xã

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây